Chùa Bửu Long nơi thầy Viên Minh trụ trì

Thầy Viên Minh ra Hà Nội thuyết pháp. Những buổi giảng của thầy thật đơn giản, hữu ích với cư sỹ chúng ta. Nhân dịp này xin giới thiệu chù Bửu Long nơi thầy đang trụ trì.

A. LỊCH SỬ

Kể từ khi phái đoàn truyền giáo của Hòa thượng Hộ Tông đem Phật giáo Nguyên thủy du nhập Việt Nam năm 1939, một tiếng chuông được gióng lên để thức tỉnh nhiều người còn say mê trong bóng tối cuộc đời, chưa tìm được lối đi đích thực cho chính mình. Thấy đạo mới lạ và đạo hạnh của những nhà sư truyền giáo đầu tiên của Phật giáo Nguyên thủy khác thường hơn những tôn giáo mà họ hay biết trước đây ở Việt Nam, nhiều người tò mò đến tìm hiểu và học đạo, và cứ thế càng học họ càng nhận ra một điều là những gì họ biết trước đây giống như chân núi Tu Di còn Giáo pháp họ đang tiếp xúc tu học giống như đỉnh Tu di. Vì họ nhận thấy từ cách sống, nghi lễ, kinh kệ, y phục, v.v. đều có phần đơn giản nhưng rất ý nghĩa, hình như sinh hoạt của những vị này là đang kế thừa truyền thống Tăng già thời đức Phật. Do đó họ khuyến khích thân bằng quyến thuộc và những người bạn hữu của họ đến quy y Tam bảo rất đông.

Từ đó về sau, tiếng lành đồn xa, tận Biên hòa, có thiện nam tử Võ Hà Thuật tìm đến trung tâm hoằng pháp đầu tiên của Phật giáo Nguyên thủy tại Gò Dưa, Thủ Ðức để quy y Tam bảo với Hòa thượng Hộ Tông. Mặc dù thiện nam có một đời sống giàu có sang trọng và có địa vị trong xã hội (Hội đồng Ðịa hạt tỉnh Biên Hòa) nhưng thường chứng kiến những cảnh dâu bể của cuộc sống và ngán ngẫm thế sự thăng trầm. Vì vậy vào năm 1942, nhân duyên hội đủ, ông quyết định bỏ tất cả để tìm một hướng đi đích thực cho cuộc đời còn lại của mình. Thế là, ông chọn mua một phần còn lại của ngọn đồi tại ấp Thái bình, Long bình, Thủ Ðức để lập tịnh thất tu niệm và thỉnh thoảng, ông thỉnh Hòa thượng bổn sư của mình qua tịnh thất để trình pháp và cúng dường. Năm 1958, Giáo hội Tăng già Nguyên thủy Việt Nam chính thức được nhà nước công nhận, Hòa thượng Hộ Tông được suy tôn giữ chức Tăng thống đầu tiên. Hòa chung niềm hoan hỷ khi Giáo hội có pháp nhân, pháp quyền, cư sĩ Võ Hà Thuật hoan hỷ dâng đất và tịnh thất của mình cho Giáo hội để xây dựng trung tâm Thiền. Năm 1959, tịnh thất và đất của ông được đức Tăng thống khởi công xây dựng chùa Bửu Long và thường xuyên ngài cư ngụ tại đây hành thiền và hướng dẫn những hành giả tu tập Tứ niệm xứ, còn tại trụ sở chùa Kỳ Viên, Hòa thượng chỉ đến đó làm việc cho giáo hội chứ không ở cố định vì ngài thích sống cảnh u tịch để hành thiền.

Về kiến trúc, như đã đề cập ở trên, lúc đầu thiện nam Võ Hà Thuật chỉ xây dựng một thiền thất nhỏ để hành đạo trên một ngọn đồi ở Long Bình, Thủ Ðức, chu vi khoảng hơn mười bốn mẫu tây. Về sau, ông hiến cúng thiền thất và toàn bộ khu đất cho Giáo hội Tăng già Nguyên thủy Việt Nam để thành lập chùa và đào tạo Chư Tăng. Lúc đó, Hòa thượng Hộ Tông đương kim là Tăng thống của Giáo hội và là thầy tổ của ông nên Hòa thượng đại diện Tăng già tiếp nhận. Hòa thượng Hộ Tông nhận thấy vùng đất yên tịnh, thoáng mát, rộng rãi và phong cảnh u tịch xứng đáng để mở thiền viện, cho nên vào năm 1963, ngài kết hợp với kiến trúc sư phát họa một bản vẽ sơ đồ thiền viện Bửu Long rất quy mô và vĩ đại. Kiểu mẫu chánh điện rất độc đáo phối hợp nhịp nhàng giữa kiến trúc Việt Nam vớiø kiến trúc Ấn Ðộ, Thái Lan, Miến Ðiện, phía trên chánh điện dự định xây một ngọn tháp để tôn trí Xá Lợi chiều cao khoảng 30 m.

Tuy nhiên công trình này không thực hiện được vì một số lý do khách quan. Có lẽ vì cách thiền viện Bửu Long không xa có một doanh trại quân đội của thời đó, nếu thiền viện được xây dựng với chiều cao như vậy, chắc chắn nhà chức trách địa phương sẽ không đồng ý và như thế, công trình xây dựng của Hòa thượng sẽ không được nhà nước cấp giấy phép. Do đó, Hòa thượng đành phải xây một chánh điện nhỏ chiều ngang khoảng 12m, chiều dài khoảng 28m để tôn thờ tượng đức Bổn Sư trang nghiêm cho Chư Tăng Ni và Phật tử lễ bái cúng dường hằng ngày, và kiến trúc không có gì nổi bật cho lắm. Ðồng thời với công trình xây dựng đó, có rất nhiều liêu thất được xây cất nằm rải rác khắp ngọn đồi dành cho chư Tăng Ni và Phật tử tu thiền. Phong cảnh và trú xứ ở đây rất thích hợp cho những thiền giả tu tập thiền định.

Về sau, do nhu cầu phát triển của chư Ni, Thượng tọa Viên Minh thực hiện một chương trình đào tạo những vị ni trẻ tuổi có năng lực cầu học và cầu tu để giúp sức cho chư Tăng về phương diện văn hóa và xã hội. Trên cơ sở đó, năm 1990, Thượng tọa xây dựng một Ni viện trong khuôn viên thiền viện Bửu Long cho các vị ni trẻ tuổi xuất gia để có trú xứ tu học. Lối kiến trúc xây dựng theo hình chữ U, có nhiều phòng, một nhà trù, một phòng học. Năm 1995 Thượng Tọa Viên Minh, chư Tăng Ni và Phật tử Phật giáo Nam tông cử hành lễ động thổ xây dựng chánh điện mới, vị trí nằm giữa khuôn viên thiền viện, nhưng vì kinh tế còn eo hẹp nên chưa thực hiện.

Năm 1996, Thượng tọa Hộ Pháp (du học ở Thái Lan và Miến Ðiện hơn 25 năm) có hoài bão mở lớp chuyên khoa Phật học về Kinh điển Nguyên thủy cho Chư Tăng Phật giáo Nam tông. Thượng tọa Hộ Pháp và Viên Minh vận động Phật tử Thái Lan, Miến Ðiện và Việt Nam xây dựng một lớp học chiều ngang khoảng 4 m, chiều dài khoảng 30 m, 1 lầu. Tầng trệt là phòng học của chư Tăng, có 2 phòng song song dành cho giảng sư nghỉ giải lao. Tầng trên là tăng phòng dành cho các vị học tăng cư trú. Kiến trúc rất tao nhã, nhẹ nhàng và thanh thoát, có phần pha tạp kiểu mẫu của Miến Ðiện và Thái Lan, tuy nhiên cũng không mất hẳn đường nét, kiểu mẫu Việt Nam.

Như phần trên đã nói do nhu cầu kinh tế không thể tiếp tục xây dựng chánh điện mới, cho nên vào năm 2000, Thượng tọa Viên Minh trùng tu chánh điện cũ, kinh phí khoảng 600.000 đồng. Công trình giữ nguyên hiện trạng cũ, chỉ nới rộng thêm phía sau tượng đức Bổn sư để tăng thêm chu vi của chánh điện. Bên trong chánh điện, thờ phượng rất đơn giản nhưng tôn nghiêm, một tượng đức Phật tổ ngồi trên tọa sen với gương mặt hiền từ và nhân ái, phía sau tượng là bức tường vẽ những vầng sáng tượng trưng cho những ánh hào quang của ngài. Hai bên tượng Phật là hai tủ kinh Tam Tạng bằng chữ Pàli mẫu tự Thái Lan, một pháp tọa dành cho pháp sư ngồi giảng giáo lý vào những dịp lễ, hai bên vách tường của chánh điện treo những bức tranh về lịch sử cuộc đời của đấng Giác Ngộ. Chúng ta mới bước vào chánh điện cảm thấy một không gian thênh thang, trầm hùng và uy nghiêm, tưởng chừng như đức Phật đang ngự trong một cung điện uy nga tráng lệ. Lối kiến trúc chánh điện ở đây mang đầy màu sắc Phật giáo Nguyên thủy Việt Nam. Bên ngoài chánh điện còn có thêm hai cửa hông, qua hai cửa này chư Tăng và Phật tử thường vào hành lễ, với kiểu mẫu kiến trúc nhìn xa hơi giống loại kiến trúc cổ kính của cung đình. Tuy nhiên cũng có đường nét nghệ thuật, hoa văn, kiến trúc độc lập của Phật giáo Nguyên thủy.

Từ ngày thành lập cho đến nay, chùa luôn luôn là bóng mát cho Tăng Ni cư ngụ để yên tâm tu hành, là nơi trang nghiêm thanh tịnh cho người tại gia có nơi tôn nghiêm lễ bái cúng dường Tam Bảo. Trụ trì hay còn gọi là viện chủ là những vị lãnh đạo tối cao trong một ngôi chùa. Các ngài là tấm gương sáng cho Tăng chúng nương theo tu hành. Thông thường vị trụ trì có cả tài lẫn đức thì ngôi chùa đó chắc chắc sung túc và đầy đủ phước báu. Theo năm tháng trôi qua, chùa Bửu Long đã trãi qua những đời trụ trì:

-  Hòa thượng HộTông

-  Thượng tọa Lão Tâm

-  Ðại Đức Bửu Ðức
  -  Thượng Tọa Viên Minh

Trong đời trụ trì của Hòa thượng Hộ Tông, mặc dù bị chiến tranh và pháp nạn nhưng ngài vẫn cố gắng phát triển ngôi chùa với khả năng của mình. Ðào tạo tăng tài để phục vụ Giáo hội, nhiều nữ tu sau khi ý thức được con đường tu hành do Hòa thượng giảng dạy, phát tâm bỏ tất cả, theo ngài xuất gia hành đạo. Ở đây ngài hướng dẫn chư Tăng và Tu Nữ thực hành pháp môn thiền Tứ niệm xứ. Nhìn chung thấy cách tổ chức và phát triển như vậy hơi khiêm tốn nhưng đầy kinh nghiệm của một bậc thức giả, vì chính những người tu tập thực sự mới là những người bảo tồn và gìn giữ chánh pháp của đức Như Lai.

Mặc dù Hòa thượng có di chúc cho Thượng Tọa Viên Minh kế nghiệp trụ trì, nhưng vì lúc đó Thượng tọa đang nhiệm chức trụ trì Chùa Kỳ Viên, nên Ðại đức Bửu Ðức thế Thượng tọa điều hành Phật sự tại đây với tư cách là quyền trụ trì. Về sau, khi Ðại đức Bửu Ðức xuất ngoại, Thượng tọa Viên Minh trở về trụ trì lại thiền viện Bửu Long. Có thể nói đời trụ trì của Thượng tọa Viên Minh là một bước chuyển mình rất lớn cho sự phát triển thiền viện Bửu Long về mọi mặt: xây dựng, văn hóa, xã hội, giáo dục v.v. như đã trình bày ở phần trên.

Thiền viện Bửu Long ngày nay được xem như là tổ đình của Phật giáo Nam Tông Việt Nam, tổ đình ở đây không có nghĩa là ngôi chùa đầu tiên của Phật giáo Nguyên thủy Việt Nam, mà là địa điểm cư ngụ và tôn thờ vị khai sáng Phật giáo Nguyên thủy Việt Nam. Có thể nói trong tương lai, thiền viện Bửu Long có thể sẽ là Trung tâm Văn hóa Phật giáo Nam tông Việt nam, vì Bửu Long hiện nay đang nằm trong khu vực Công viên Lịch sử Văn hóa Dân tộc. Hy vọng Thiền viện Bửu Long sau này sẽ được xây dựng lại với kiến trúc đặc thù của Phật giáo Nguyên thủy để tương xứng với các công trình khác của dân tộc Việt trong khu vực Công viên Lịch sử đó.

 

B. ĐỊA CHỈ

 

Chùa Bửu Long

81/1 Hương Lộ 33, Ấp Thái Bình, Phường Long Bình,

Quận 9, TP.HCM

 Điện thoại: (084) -(08) 7.325.059 - 8.889.513 - Ni viện 8.889.168

        Trụ trì: Hòa thượng Viên Minh


Chia sẻ

thi nguyen
Email: tranchan0503@gmail.com
10/28/2013 1:10:59 PM
hoài thương oi! Bửu Long đẹp vậy sao? chùa! nơi nào chẳng đẹp một mái tranh - vách đất, mà luôn thấy phật tánh cũng ĐẸP lắm thôi.

..........................................

nguyen thi hoa
Email: dvd@yahoo.com.vn
1/31/2013 8:02:50 PM
thầy ơi cho con hỏi thế nào là xác sanh con ăn chay nhưng mà người tá vẫn cứ nõiá sanh là sao.con ăn chay ngươi ta noi là cái cây đang sống tự dưng con bứt nó xuống rồi ngắt nó để ăn.thầy có thể thể giải thích giúp con được không

..........................................

Dang quang nhat
Email: dangquangnhat@yahoo.com
6/3/2012 11:25:28 AM
Phat noi chung sanh gom co hai gioi ``huu tinh``va ``vo tinh``.Duc phat noi co 6 duong luan hoi:thien,nhan,atula,nga quy,suc sanh,dia nguc.Nhu vay Duc Phat chi noi den luan hoi cua chung sanh huu tinh,vay con duong luan hoi cua chung sanh vo tinh o dau? XIN THAY CHI GIUP

..........................................

Hoài Thương
Email: Thương Hoai2012@yahoo.com
4/28/2012 5:58:19 PM
Chuà Bửu Long ơi sao con yêu đến thế . Đó là một ngôi Chùa thât tuyệt , thật yên tĩnh và phong cảnh đẹp vô cùng . Các bạn ơi ! Hãy một lần ghé lại Chùa xem mình nói đúng không nhé !

..........................................

Nhật Thái
Email: duythong264@yahoo.com
2/13/2012 10:08:24 AM
+ Đường đến chùa Bửu LOng http://www.trungtamhotong.org/index.php?module=map

..........................................

nguyen phuc
Email: nguyenphuc198888@yahoo.com
2/10/2012 10:29:59 PM
ban nao muon den vien tham hay hoc thien cua chua BUU LONG thi cac ban vao trang web TRUNG TAM HO TONG . ORG vao trang web do co chi cac ban duong vao chua BUU LONG. rat hoan hy gap lai cac ban o chua BUU LONG.

..........................................

Nguyễn Minh Lộc
Email: nguyenminhloc.htc@gmail.com
1/20/2012 4:19:02 PM
Đức Phật Thích Ca đến đây như 1 một hạt ngọc trên ngôi nhà niết bàn rơi xuống 1 mặt hồ tỉnh lặng, tạo ra các gợn sóng và khoảng cách của gợn sóng từ tâm cho cho đến gợn sóng ngoài cùng khoảng 2500 năm, năng lượng của cú rơi được lan toả và san đều ra xum quanh theo nhiều hướng khác nhau từ 1 gốc(Nguyên Thuỷ, Tịnh Độ, Mật Tông, Thiền Tông...) Phật biết được vai trò của mình là xây dựng 1 đạo lý sống và chỉ cho mọi người biết về Phật tánh "Tự ngã nguyên thuỷ đích thực là một thực thể sống tâm linh khi họ sống ở ngôi nhà Niết Bàn" Đức Phật đến khi Cõi Tây Phương Cực Lạc đã thoái trào, khổ đau đã đến, bóng tối vô minh bắt đầu che phủ... Phật đến để làm chậm lại quá trình mạt pháp trong tự nhiên của vũ trụ,nhưng sau khoảng 2500 năm trong ban đêm là thời điểm tất cả các tôn giáo đều có mặt, sau 2500 năm cũng là thời điểm huỷ diệt (mạt pháp)xảy ra, lúc đó Phật ADIDA sẽ xuất hiện, Người dạy về toàn bộ chân lý sự thật, Người trao ánh sáng trao tri thức về buổi khởi đầu "Cõi Tây Phương Cực Lạc - Thiên Đường", quá trình diễn tiến của tất cả các tạo vật và hồi kết, sau cùng là người đưa tất cả các Con về nhà "Cõi Niết Bàn". trước khi về cỏi Niết bàn phải đi qua Thần công lý "Địa ngục" để làm sạch linh hồn và cơ thể, để trở về với cái không sinh không diệt vĩnh hằng bất biết. Phật ADIDA (Thượng Đế,Chúa Cha, Người cha của nhân loại,Đấng sáng tạo, Đấng giải thoát cho toàn bộ các người Con, Đạo diễn tối cao luôn ở ngoài vỡ đại kịch... Đấng toàn năng...). Là Cha của mọi người Cha, Người trao tri thức và gia tài cho những người Con đóng vai là Phật tử thông qua Đức Phật. những người Thiên Chúa thông qua Chúa, những người Hồi giáo thông Qua Mohamep... Người đã đến để trao sự giải thoát và giải thoát trong cuộc sống cho mọi người Con, đúng như lời của Đức Phật thích Ca cách đây khoảng 2500 năm. Người đến xây dựng cõi Tây Phương Cực Lạc - Thiên Đường và rồi người trao cho các Con (Con xứng đáng - Con ruột) và rồi người quay về cỏi niết bàn, và cứ đến thời kỳ mạt Pháp khi tất cả các sứ giả và những người Con đã không làm được gì nữa thì người lại đến... để trao sự giải thoát và giải thoát trong cuộc sống. Người là người phục vụ vô tư tự nguyện duy nhất, Người âm thầm! Người là Cha của chúng ta!

..........................................

hồng vân
Email: hoanguyenthi150855@yahoo.com vn
9/28/2011 7:16:50 PM
Đọc LÁ THƯ THẦY con thấy thú vị quá Con muốn được gặp Thầy để được hướng dẩn học hỏi thêm ,,Không biết như thế có trở ngại gì không

..........................................

thủy
Email: thuy.phan31@yahoo.com
5/19/2011 12:56:55 PM
bạn nào muốn tìm hiểu về Chùa Bửu Long và Pháp tu Phật giáo nguyên thủy,hay có hỏi đáp gì cần liên hệ với Thầy Viên MINH thì mấy bạn vào trang wed" trungtamhotong.org " đó là trang wed chính của Chùa đó! hẹn gặp lại những bạn có duyên !

..........................................

Diệu Trang
Email: lavendermaple118@yahoo.com.vn
3/20/2011 10:14:47 PM
Có duyên với chùa Bửu Long,khuôn viên chùa rất đẹp và an tịnh

..........................................

nguyễn thành tư cát
Email: nguyencat1982@yahoo.com.vn
10/19/2010 10:45:30 AM
thầy Viên Minh ơi! con ở Q6 muốn tới thăm chùa Bửu Long Q9 tham quan , mong thầy chỉ đường cho con tới chùa!

..........................................

Ý kiến của bạn

Tên *

Email *

Ý kiến *